Phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Hà Nội

Hà Nội hiện có hàng ngàn nghệ nhân, rất nhiều câu lạc bộ thuộc các loại hình di sản đã và đang tích cực bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị các di sản.

Ngày 27/9, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức tọa đàm “Vai trò, trách nhiệm của nghệ nhân trong bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Với 1.793 di sản văn hóa phi vật thể các loại, Hà Nội là nơi tập trung nhiều di sản văn hoá phi vật thể nhất của cả nước, bao gồm nhiều loại hình khác nhau, từ tri thức dân gian, tập quán xã hội cho đến các loại hình diễn xướng dân gian… Thành phố có 131 người được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh phát biểu tại tọa đàm. 

Tại tọa đàm, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết, thời gian qua, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội tham mưu, ban hành Nghị quyết số 23/2022/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 của Hội đồng nhân dân Thành phố Quy định chế độ đãi ngộ, hỗ trợ “Nghệ sĩ nhân dân”, “Nghệ sĩ ưu tú”; Nghệ nhân và Câu lạc bộ tiêu biểu trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể thành phố Hà Nội. Theo đó, Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố đã chi đãi ngộ với tổng kinh phí hơn 3,5 tỷ đồng. Việc đãi ngộ có ý nghĩa to lớn, kịp thời động viên, khích lệ các nghệ nhân tiếp tục gìn giữ, bảo vệ, trao truyền, quảng bá, phát huy giá trị các di sản đang nắm giữ.

Bên cạnh đó, nhiều quận, huyện đã và đang tích cực thực hiện thủ tục này để chi trả kinh phí hỗ trợ lần đầu khi Câu lạc bộ được thành lập để mua sắm trang thiết bị, đạo cụ 50 triệu đồng/Câu lạc bộ, hỗ trợ kinh phí hoạt động hàng năm cho các Câu lạc bộ tiêu biểu hoạt động thường xuyên, bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn đạt hiệu quả: 20 triệu đồng/Câu lạc bộ/năm.

 Trình diễn ca trù tại tọa đàm.

Đến nay, 10 Câu lạc bộ đã thành lập Ban Vận động và đang hoàn thiện thủ tục thành lập Câu lạc bộ như: Câu lạc bộ Ca trù Lỗ Khê, Chanh Thôn; Câu lạc bộ múa bồng Triều Khúc, Câu lạc bộ tuồng xã Xuân Nộn… Ngoài ra, thành phố còn bố trí kinh phí cho các nghệ nhân thực hiện truyền dạy. Hiện nay, các quận, huyện như: Đan Phượng, Phúc Thọ, Phú Xuyên, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Đông Anh, Hoài Đức, Quốc Oai, Thường Tín, Ứng Hòa, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Ba Đình… đã triển khai truyền dạy các loại hình di sản và chi kinh phí hỗ trợ cho các nghệ nhân.

Tại tọa đàm, các nhà nghiên cứu, nghệ nhân dân gian đã cùng trao đổi các nội dung nhằm làm rõ vai trò, trách nhiệm của nghệ nhân trong việc bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể, hướng đến xác định hệ giá trị văn hóa Thủ đô; đẩy mạnh vai trò của nghệ nhân trong việc bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn thành phố Hà Nội, xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam nói chung, người Hà Nội nói riêng, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; việc thực hiện các chủ trương, nhiệm vụ, kế hoạch của Trung ương và thành phố trong công tác bảo vệ, phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể…

Trong khuôn khổ tọa đàm, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cũng thông tin về “Cuộc thi sáng tác lời thơ mới cho các thể cách Hát nói trong Ca trù trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023”./.

Tin, ảnh: H.Lê

Lượt xem: 9
Nguồn:https://dangcongsan.vn/tu-tuong-van-hoa/phat-huy-gia-tri-di-san-van-hoa-phi-vat-the-ha-noi-647997.html Sao chép liên kết