Triển lãm tranh “Dạo bước qua vùng đất của sơn mài”

Chiều 2-8, tại Bảo tàng mỹ thuật Việt Nam, The Muse Art space (Không gian nghệ thuật The Muse) thuộc Công ty cổ phần nghệ thuật The Muse, đã khai mạc triển lãm tranh: “Dạo bước qua vùng đất của sơn mài”.

Đây là bước đi đầu tiên của The Muse trên hành trình theo đuổi và đồng hành cùng sự phát triển vô hạn của tranh sơn mài – loại hình nghệ thuật đang được tôn vinh như đặc sản của nền mỹ thuật Việt Nam.

Lễ khai mạc đã thu hút hàng trăm lượt khách tham quan, hứa hẹn mang lại cho người yêu thích nghệ thuật nói chung và những ai đam mê nghiên cứu chuyên sâu về tranh sơn mài nói riêng có nhiều trải nghiệm, kiến thức đa chiều, để tiếp cận nghệ thuật sơn mài qua nhiều lăng kính khác nhau.

 
 Quang cảnh tại Triển lãm tranh “Dạo bước qua vùng đất của sơn mài”.

Quang cảnh tại Triển lãm tranh “Dạo bước qua vùng đất của sơn mài”.

Tại nước ta, sơn mài là thành quả của sự tìm tòi phát triển của nghề sơn (sơn ta) thủ công truyền thống của Việt Nam. Đây là một trong các chất liệu hội họa thuần Việt nhất. Cho đến đầu thập niên 1930, các họa sĩ Việt Nam tại Trường Mỹ thuật Đông Dương đã phát hiện ra các vật liệu màu từ: Vỏ ốc, trứng, dừa, chai… sau đó áp dụng kỹ thuật sơn mài vốn có để tạo thành những bức tranh sơn mài. Chất liệu càng chọn lọc, càng kỳ công trong sáng tác thì tác phẩm ra đời càng có giá trị cao. 

 
Một vài tác phẩm được trưng bày tại triển lãm. 
Một vài tác phẩm được trưng bày tại triển lãm. 
Quang cảnh tại Lễ khai mạc Triển lãm tranh “Dạo bước qua vùng đất của sơn mài”.
Quang cảnh tại Lễ khai mạc Triển lãm tranh “Dạo bước qua vùng đất của sơn mài”.

Tại triển lãm, khách tham quan sẽ được thưởng thức gần 30 tác phẩm tranh sơn mài phong phú của 10 họa sĩ đã được khẳng định tên tuổi trong giới mỹ thuật nước ta.

Triển lãm diễn ra từ ngày 2-8 đến 8-8-2023.

Tin, ảnh: THÁI PHƯƠNG

Lượt xem: 120
Nguồn:https://www.qdnd.vn/van-hoa/doi-song/trien-lam-tranh-dao-buoc-qua-vung-dat-cua-son-mai-737153 Sao chép liên kết