TP Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa gắn với xây dựng con người văn hóa

Năm 2024, Ngành Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa gắn với xây dựng con người văn hóa, lấy địa bàn cơ sở làm trọng tâm, Nhân dân là chủ để để bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa.

 Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể. (Ảnh: thanhuytphcm.vn)

Sáng 10/1, Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Năm 2023, ngành Văn hóa và Thể thao TP đã ban hành danh mục 90 chương trình, nhiệm vụ công tác trọng tâm. Kết quả đạt 90/90 chỉ tiêu theo tiến độ, được bình chọn nhận Cờ thi đua của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2023. Sở đã tổ chức trên 50 lễ hội, sự kiện, chuỗi sự kiện (tăng 160% so với năm 2022). Bên cạnh công tác tham mưu, Sở đã tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 05/2022/NQ-HĐND quy định về một số chính sách đặc thù cho HLV, VĐV thể thao nhằm tạo động lực cho HLV, VĐV tích cực tập luyện và thi đấu nâng cao thành tích cho thể thao TP.

Sở đã chủ động tham mưu cho UBND TP những chủ trương, chính sách liên quan đến công tác phát triển ngành, đặc biệt là các nội dung liên quan đến đầu tư xã hội hóa các thiết chế thể thao và văn hóa theo Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh; tham mưu UBND TP phê duyệt đề án phát triển ngành công nghiệp văn hóa TP Hồ Chí Minh; Tham mưu UBND TP trình HĐND TP ban hành Nghị quyết số 12 ngày 19 tháng 9 năm 2023 quy định về mức chi giải thưởng và chi thù lao tổ chức cuộc vận động sáng tác, cuộc thi, liên hoan trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật chuyên nghiệp...

Đây là những cơ chế đặc thù nhằm xây dựng các sản phẩm văn hóa chủ lực, khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế của văn hóa, thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới và gia tăng sức cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất chính sách đặc thù của TP để bảo tồn các môn nghệ thuật truyền thống, có giá trị văn hóa đang có nguy cơ mai một; xây dựng kế hoạch triển khai, phát triển các hoạt động văn hóa, thể thao, các loại hình nghệ thuật mới một cách ổn định, gắn với phát triển, quảng bá du lịch.

Năm 2024 là năm bản lề của nhiệm kỳ 2020 - 2025, Sở Văn hóa và Thể thao TP thực hiện chỉ tiêu “Người dân TP Hồ Chí Minh được hỗ trợ hướng dẫn tập luyện miễn phí chương trình cơ bản các môn thể dục thể theo, 01 loại hình nghệ thuật; được miễn phí vào tham quan các bảo tàng công lập; được miễn phí xem các chương trình nghệ thuật do các đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố tổ chức nhân các ngày kỷ niệm, sự kiện của Thành phố và đất nước”.

  Trao Cờ thi đua của Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch cho tập thể Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh. (Ảnh:thanhuytphcm.vn)

Ngành Văn hóa và Thể thao xây dựng môi trường văn hóa gắn với xây dựng con người văn hóa, lấy địa bàn cơ sở làm trọng tâm, Nhân dân là chủ để để bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa. Xây dựng nền tảng đạo đức tốt đẹp, giá trị “chân-thiện-mỹ” của con người, làm cho cuộc sống của mỗi gia đình, của xã hội ngày càng tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn. Tập trung nghiên cứu tham mưu các chương trình, dự án khuyến khích hoạt động khởi nghiệp sáng tạo trên lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, quan tâm đầu tư công phát triển nguồn nhân lực tại các đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động và đóng góp hiệu quả vào sự phát triển chung của ngành Văn hóa - Thể thao Thành phố.

Ngành Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng tham mưu cho cấp có thẩm quyền nhằm cụ thể hóa kịp thời các quan điểm, chủ trương, chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng và Nhà nước; Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số bảo tàng và di tích TP Hồ Chí Minh, thu hút khách tham quan và người dân Thành phố đến bảo tàng…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức ghi nhận những nỗ lực ngành Văn hóa và Thể thao đã đạt được trong năm 2023.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức đề nghị ngành cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phát triển các lĩnh vực cụ thể. Trong đó, nghiên cứu, phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện thực hiện xã hội hóa đầu tư theo phương thức đối tác công tư đối với các dự án đầu tư trong lĩnh vực thể thao và văn hóa theo Nghị quyết số 98; đẩy nhanh triển khai các dự án công trình, dự án, đặc biệt là các chương trình, dự án tiến tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025)…

Tại Hội nghị, Sở Văn hóa và Thể thao TP đã tổ chức trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 1 tập thể; trao Cờ thi đua và Bằng khen của Bộ Văn hóa và Thể thao và Du lịch cho các tập thể và cá nhân xuất sắc; trao Bằng khen của UBND TP Hồ Chí Minh cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất tại Đại hội Thể thao Châu Á năm 2023 và đạt giải tại Liên hoan xiếc quốc tế 2023./.

An Nhiên

Lượt xem: 7
Nguồn:https://dangcongsan.vn/tu-tuong-van-hoa/tp-ho-chi-minh-day-manh-xay-dung-moi-truong-van-hoa-gan-voi-xay-dung-con-nguoi-van-hoa-657572.html Sao chép liên kết