Bến Tre: Kinh tế phục hồi với nhiều tín hiệu khởi sắc

Những tháng đầu năm 2022, kinh tế tỉnh Bến Tre phục hồi với nhiều tín hiệu khởi sắc, ước tốc độ tăng trưởng đạt 4,2%.

Bến Tre: Kinh tế phục hồi với nhiều tín hiệu khởi sắc - Ảnh 1.

Những tháng đầu năm 2022, kinh tế Bến Tre phục hồi với nhiều tín hiệu khởi sắc, ước tốc độ tăng trưởng đạt 4,2%.

Theo Sở Công Thương tỉnh, tăng trưởng kinh tế năm 2021 trên địa bàn đạt 0,53% và đứng thứ 7 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Riêng những tháng đầu năm 2022, kinh tế phục hồi với nhiều tín hiệu khởi sắc, ước tốc độ tăng trưởng đạt 4,2%.

Các công trình, dự án trọng điểm được tập trung triển khai thực hiện, trong đó có việc phát triển 2.000 ha nuôi tôm nước lợ ứng dụng công nghệ cao. Ngoài ra, việc Nhà máy điện gió V1-3 Bến Tre khánh thành và một số dự án điện gió khác hoàn thành đã hiện thực hóa chủ trương phát triển năng lượng sạch và kinh tế hướng đông của tỉnh. Trên 97,9% DN đã ổn định sản xuất. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng 7,73% so với cùng kỳ.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tỉnh đã kịp thời hỗ trợ đưa sản phẩm của doanh nghiệp, các chủ thể có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP lên các sàn thương mại điện tử (sendo.vn, voso.vn, bentretrade.vn...); triển khai xây dựng mô hình chợ 4.0 với hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Sản xuất nông nghiệp có sự phục hồi và tăng trưởng, từng bước chuyển đổ̉i theo quy chuẩn sạch, an toàn. Đến nay, có 17,9 ngàn ha cây ăn trái, thủy sản và dừa được công nhận GAP và hữu cơ; 5/8 sản phẩm chủ lực của tỉnh được xây dựng chỉ dẫn địa lý. Tỉnh cũng đã triển khai xây dựng 6 nhãn hiệu tập thể, 4 nhãn hiệu chứng nhận cho các sản phẩm chủ lực địa phương; cấp 45 mã vùng trồng với diện tích 614,3 ha cây nhãn, chôm chôm, xoài, bưởi da xanh và cấp 21 mã cơ sở đóng gói.

Tỉnh đã tiến hành xây dựng vùng sản xuất tập trung đối với dừa, heo, tôm biển và hoa cảnh. Đặc biệt, tỉnh định hướng xây dựng Trung tâm Cây giống, hoa cảnh Chợ Lách mang tầm quốc gia.

Hoạt động du lịch dần được phục hồi. Lượng khách và doanh thu du lịch 6 tháng đầu năm 2022 tăng mạnh so với cùng kỳ. Cụ thể, lượng khách tăng 18%, doanh thu du lịch tăng 25%, công suất sử dụng phòng tại các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 40-50%.

Hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh có mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu những tháng đầu năm 2022 tăng 10,35% so với cùng kỳ. Thị trường xuất khẩu ngày càng được mở rộng, đến cuối năm 2021, đã xuất khẩu sang gần 130 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tỉnh đã phối hợp khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 và Dự án đường gom đường vào cầu Rạch Miễu 2 để đồng bộ, phát huy hiệu quả đầu tư của dự án. Hiện, tỉnh đang chuẩn bị các thủ tục có liên quan để triển khai tuyến đường ven biển kết nối Bến Tre với TPHCM và các tỉnh trong vùng.

Vũ Phong

Lượt xem: 34
Nguồn:baochinhphu.vn Sao chép liên kết